Wednesday, June 7, 2017

แนวคิดในการวิเคราะห์ธุรกิจ

The Business Analysis Core Concept Model (BACCM) เป็นกรอบความคิดของการวิเคราะห์ธุรกิจ ซึ่งประกอบไปด้วย 6 ส่วน ได้แก่

  1. การเปลี่ยนแปลง (Change) - การเปลี่ยนเพื่อตอบสนองความต้องการ
  2. ความจำเป็น (Need) - ปัญหาหรือโอกาสที่ถูกระบุไว้
  3. ผลลัพธ์ (Solution) - หนทางที่จะทำให้เกิดความพึงพอใจ
  4. ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholder) - อาจเป็นบุคคล หรือกลุ่มคน ที่มีความเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลง
  5. คุณค่า (Value) - ความคุ้มค้า, ความสำคัญ, หรือความมีประโยชน์ ของบางสิ่งที่มีผลต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
  6. บริบท (Context) - สภาพการณ์ซึ่งมีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลง
ซึ่งนักวิเคราะห์ธุรกิจจะใช้แนวคิดนี้ในการพิจารณาถึงคุณภาพและความสมบูรณ์ของการวิเคราห์ธุรกิจ ซึ่งในแต่ละองค์ความรู้ใน BABOK จะอธิบายตัวอย่างของแต่ละแนวคิดว่าสามารถนำมาปรับใช้อย่างไรได้บ้าง ซึ่งอาจมีการตั้งคำถาม ดังนี้
  • อะไรคือการเปลี่ยนแปลงที่เราจะทำ?
  • อะไรคือความต้องการที่จะให้บรรลุผล?
  • อะไรคือผลลัพธ์ของการเปลี่ยนแปลง?
  • ใครคือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยข้อง?
  • อะไรคือสิ่งที่มีคุณค่าต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย?
... เป็นต้น

No comments:

Post a Comment