Monday, June 5, 2017

การวิเคราะห์ธุรกิจ และ นักวิเคราะห์ธุรกิจ คืออะไร??

"การวิเคราะห์ธุรกิจ" คือ การก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในองค์กร โดยกำหนดความจำเป็น และแนะนำสิ่งที่ทำให้เกิดคุณค่ากับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (stakeholder) ซึ่ง การวิเคราะห์ธุรกิจจะช่วยให้องค์กรกำหนดความต้องการและมีเหตุผลในการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน มีการออกแบบ และอธิบายถึงผลลัพธ์ที่จะทำให้องค์กรมีคุณค่ามากขึ้น

การวิเคราะห์ธุรกิจจะทำให้เกิดการริเริ่มที่หลากหลายขึ้นในองค์กร ซึ่งอาจจะเป็นทางด้านกลยุทธ์หรือด้านปฏิบัติการ หรือแม้กระทั้งในขอบข่ายของการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง (continuous improvement)

การวิเคราะห์ธุรกิจ จะทำให้เราทราบว่าปัจจุบันองค์กรเป็นอย่างไรและมองไปถึงภาพในอนาคต เพื่อให้เรารู้ว่าจะต้องทำอะไรบ้างเพื่อไปให้ถึงจุดหมายนั้น

:: ใครคือนักวิเคราะห์ธุรกิจ หรือที่เรียกว่า BA (Business Analyst) ?
"นักวิเคราะห์ธุรกิจ" อาจไม่จำเป็นต้องมีตำแหน่ง BA ก็เป็นได้ ...(ตัวอย่างตำแหน่งที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ BA Architect, Business System Analyst, Data Analyst, Enterprise Analyst, Management consultant, Process Analyst, Product Manager, Product Owner, Requirement Engineer เป็นต้น)

ให้ดูที่หน้าที่ของ นักวิเคราะห์ธุรกิจ ซึ่งจะต้องหาและวิเคราะห์ข้อมูลจากหลายแหล่งภายในองค์กร รวมถึงเครื่่องมือ กระบวนการ เอกสาร และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

นักวิเคราะห์ธุรกิจมีหน้าที่ในการล้วงเอาความต้องการที่แท้จริงของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียออกมาให้ได้ เพื่อที่จะกำหนดประเด็นและสาเหตุ ซึ่งมีบทบาทดังตัวอย่างต่อไปนี้

  • เข้าใจเป้าหมายและปัญหาขององค์กร
  • วิเคราะห์ความต้องการและหาคำตอบ
  • วางแผนกลยุทธ์
  • ผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
  • อำนวยความสะดวกในการทำงานร่วมกันของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย


No comments:

Post a Comment